GIẢI ĐÁP VỀ NHÂN CÔNG 2019

CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP VỀ NHÂN CÔNG 2019

1/ Có người cho rằng: Thuê khoán nhân công, tổ đội.
Trả lời: Thứ nhất đã có ai khái niệm lại hợp đồng khoán là gì chưa; quy định tại điều bao nhiêu trong Luật lao động.??

 Theo nghị định 39 về các đối tượng kinh doanh, thì cái việc giao khoán đấy cho ông kia có 2 vấn đề:
Vấn đề 1: Ông ấy là đối tượng đăng ký kinh doanh ( cá nhân kinh doanh hoặc hộ cá nhân kinh doanh). Nếu thuê mình ông đấy thì ok, chủ của hộ kinh doanh không phải tham gia bảo hiểm. Và đây cũng là cách duy nhất để vừa có lao động, vừa không phải tham gia bảo hiểm, thời gian thì thoải mái làm cả năm cũng được. Nếu ông ấy có những nhân viên dưới nữa thì sao, họ đều là đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc -> nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá thanh sản phẩm. Đáng ra các bạn thuê nhân công chỉ mất 1 đồng, bây giờ các bạn phải trả cao hơn cái 1 đồng đấy mới thuê được ông kia nên cái các bạn mất có khi còn lớn hơn Bảo hiểm. Cái bạn nhìn thấy chỉ là TRÁNH ĐƯỢC BẢO HIỂM, nhưng cái các bạn mất đi còn lớn hơn thế.
Tiếp theo, vì là hộ kinh doanh nên nếu trên 100tr bên hộ phải sử dụng hóa đơn quyển hoặc hóa đơn lẻ. Theo thông tư 92 sửa đổi thông tư 111, thuế khoán của hộ kinh doanh sẽ tính trên doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn ( tức là bị tính trùng 2 lần). Có nghĩa là nếu ông ấy cung cấp dịch vụ k bao thầu nguyên vật liệu, thuế GTGT 5%; thuế TNCN 2% thì ông ấy sẽ mất tất cả 14% chứ k phải 7% ( doanh thu khoán + doanh thu hóa đơn mà)
Vấn đề 2: Cá nhân không đăng ký kinh doanh
Vậy tiền lương của ông ấy chỉ có tính chất tiền công, tiền lương bình thường thôi. Ông ấy chỉ đại diện lợi ích cho nhóm người theo Luật dân sự được thôi chứ ông ấy ko đại diện đóng thay bảo hiểm được, hiểu rõ cái từ ủy quyền, với cả đại diện trong Luật dân sự 91 phạm vi nó đến đâu nhé

2/ Có người cho rằng kí 1 tháng làm dưới 14 ngày thôi
Thực sự là các bạn tự xem có công việc nào 1 tháng làm 14 ngày, hay có ai chấp nhận tháng làm 14 ngày rồi 16 ngày ngồi chơi k. Cái gì nó cũng phải hợp lý 1 xíu. Bắt bẻ câu chữ trong cái câu “ 1 tháng “ thì làm gì.
Nhắc lại vấn đề: Không được kí hợp đồng thời vụ trên 2 lần 1 năm và không được kí hợp đồng dưới 12 tháng với các công việc có tính chất trên 12 tháng.
Với suy nghĩ này thì chỉ làm được với mấy doanh nghiệp quy mô 4..5 người thôi